วันศุกร์ที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2555

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 14 (6/03/2555)

สวัสดีอาจารย์ที่เคารพและเพื่อนๆทุกๆคน ในวันนี้อากาศร้อนนิดหน่อย ในวันนี้อาจารย์นัดสอบสอนในวันอาทิตย์ ที่ 11 มีนาคม 2555 เวลา 9.00 น. อาจารย์ได้บอกเกณฑ์การให้คะแนนดังนี้
1. อาจารย์จะดูแผนการสอนว่าตรงตามมาตรฐานหรือเปล่า
2. การสอน
- การบูรนาการ
- สื่อ
- เทคนิค
- การประเมิน
อาจารย์ได้ตรวจการเขียนคำคล้องจองของเพื่อนเป็นบางคน และให้คำแนะนำ ของดิฉันดีอยู่แล้ว แต่มีข้อบกพร่องนิดหน่อยคือ ต้องเขียนแยกเป็นคำๆเพื่อให้เด็กๆเห็นว่า คำไหนอ่านอย่างไรและเขียนอย่างไร ดิฉันยกตัวอย่างของดิฉัน เช่น
เต่าน้อย นั้น ถือ ถุง มา กระต่าย ถาม ว่า นั่น ถุง อะไร
ถุงผัก ฉัน เอา มา ขาย มี ผัก มากมาย น่าลิ้ม น่าลอง เป็นต้น
อาจารย์ได้บอกเทคนิคการสอนว่า ในวันที่เราได้ออกไปสอนเด็กจริงๆ เด็กจะรอดูว่าคุณครูของเขาจะมีอะไรมาสอน เช่นทุกๆวันครูร้องเพลง แล้วให้เด็กจับหัว แต่วันนี้ครูร้องแล้วให้เด็กจับ ขา แขน เด็กๆก็จะตื่นตัวและรอดูว่าครูจะให้จับอะไรอีก และเราก็สามารถเก็บเด็กอยู่ ก่อนหมดชั่วโมงอาจารย์นำแผนการสอนของโรงเรียนเกษมพิทยามาให้ดูเป็นตัวอย่าง เป็นแผนการสอนแบบโปรเจ็ท อาจารย์บอกว่าคณิตศาสตร์คือสิ่งที่อยู่รอบๆตัวๆและเป็นสากล (ไม่ว่าประเทศไหนๆก็บวก ลบ คคูณ หาร ด้วยวิธีเดียวกัน) และเราควรตั้งคำถามถามเด็กเพื่อทำให้เรารู้ว่าเราจะสอนอะไรทำให้เรารู้ถึงประเด็นที่เราจะสอน และการที่เราถามเด็กไปนั้นจะทำให้เด็กเกิดประสบการณ์สำคัญ และในวันนี้อาจารย์ได้ปล่อยเร็วเนื่องจากมีเพื่อนรถล้มก่อนมาเรียน และอาจารย์เป็นห่วงจึงปล่อยเร็วก่อนครึ่งชั่วโมง เพื่อให้เพื่อนกลับบ้านและจะได้มีเพื่อนๆเดินไปเป็นเพื่อน


**** สอบสอนในวันอาทิตย์ที่ 11 มีนาคม 2555 เวลา 9.00 น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น