วันอังคารที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 11 (14/02/55)

สวัสดีอาจารย์ที่เคารพและเพื่อนๆทุกๆคนวันนี้อากาศเย็นสบายแต่ก็มีร้อนนิดๆ วันนี้อาจารย์อบรมเรื่องเข้าร่วมกิจกรรมกีฬาสีเพราะมีคนที่ไม่เข้าร่วมกิจกรรม และให้แก้ไขบล็อกให้เสร็จทุกคน จากนั้นอาจารย์ตรวจแผนของแต่ละกลุม่แต่ทั้งห้องก็มีข้อบกพร่อง เพราะแต่ละกลุ่มทำแต่ของตนเองไม่สนใจเพื่อนในกลุ่มจึงทำให้แผนไม่ค่อยสอดคล้องกัน อาจารย์จึงย้อนถามถึง การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย มีหัวข้อหลักอยู่ 3 ข้อ คือ ประสบการณ์, คณิตศาสตร์,เด็กปฐมวัย เราต้องแยกย่อยออกมาให้เห็นรายละเอียดแล้วเราค่อยมาสรุปรวมอีกครั้ง และอาจารย์อธิบายการทำแผนใหม่ คือ
1.แผนที่เขียนแผ่นเก่า 1 แผ่น
2. แผนใหม่ที่ปรับปรุงและเปรียบเทียบกับมาตรฐานตามความเข้าใจ 1 แผน
3.. ต้องมีการแตกหน่วยทั้งที่ปรับปรุงและแผนเดิม(ถ้ากลุ่มไหนนำไปปรับปรุง)
เมื่ออธิบายเสร็จอาจารย์ก็ให้เข้ากลุ่มตามหน่วยที่เราเขียนแผนและอาจารย์ดูแผนตามกลุ่มและอธิบายรายบุคคล และชี้แนะต่างๆอาจารย์จะเน้นให้เขียนเป็น map ก่อนเพื่อให้เห็นภาพและเข้าใจได้ง่ายการที่เราเขียน map เพื่อให้เห็นเนื้อเรื่องที่เราจะสอน เวลาเราจะเอาเนื้อหาไปสอนต้องให้สอดคล้องกับพัฒนาการและวิธีการเรียนเพื่อตอบสนองความต้องการ เราจึงเลือกนิทาน,เพลง,คำคล้องจองเพื่อให้สอดคล้องและเพื่อให้เด็กได้ตามพัฒนาการทั้ง4 ด้าน โดยผ่านกิกรรม
อาจารย์บอกกับเราว่าขณะเขียนเราเขียนแบบแห้งๆเพราะเรายังไม่มีประสบการณ์แต่เราจะได้หลักการในการเขียน และนำไปเรื่อยๆเราจะเกิดความชำนาญในการเขียนและเกิดการพัฒนาในตนเอง
หัวใจหลักของเสริมประสบการณ์ คือ เรื่องของสติปัญญาเป็นเนื้อหาในการเรียนรู้และมีสาระที่เสริมประสบการณ์อาจารย์อธิบายการเขียนวัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรม อาจารย์ยกตัวอย่างของเพื่อนๆเรื่อง หน่วยฝน
1.วัตถุประสงค์
-เพื่อให้เด็กอธิบายการเกิดฝน
2. ประสบการณ์สำคัญ
-เด็กอธิบายการเกิดฝน
3. ขั้นนำ
-นำด้วยเพลง,คำคล้องจอง,นิทาน
4. ขั้นสอน
-ครูสนทนากับเด็กเพื่อเชื่อมโยงเนื้อหาให้ราบรื่น(ถ้าเป็นหรือคำคล้องจองให้พูดให้เด็กฟังอย่างชัดเจนก่อน แล้วให้เด็กพูดตาม แล้วเราค่อยใส่ทำนอง
- ถามเด็กๆว่าเด็กๆค่ะฝนเกิดจากไหนค่ะ
- นำภาพมาให้เด็กดู
5. ขั้นสรุป
-นำภาพมาให้เด็กเรียงลำดับการเกิดฝน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น